Đảm bảo vốn cho cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Lô 05 - cụm G1 Nguyễn Văn Linh, Khu Phố Trung Lợi, TX. Chơn Thành - Tỉnh Bình Phước
bdstamgiacvang2017@gmail.com
0961 933 938
Đảm bảo vốn cho cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

 

Cao tốc này gồm 1 Dự án thành phần theo phương thức đối tác công tư PPP và 4 dự án thành phần đầu tư công. Lo ngại lớn nhất là ở dự án PPP. Liệu có khả năng thu hút nguồn vốn tư nhân lên tới hơn 12.700 tỷ đồng, chiếm một nửa tổng nguồn vốn của dự án hay không? Nếu không sẽ lại tái diễn tình trạng phải điều chỉnh chủ trương đầu tư từ PPP sang đầu tư công.

Trước băn khoăn này của đại biểu, đại diện Bộ GTVT nhận định việc thu hút vốn tư nhân ở đây có tính khả thi cao. Lý do là phương án tài chính của dự án cho phép thời gian thu phí 18 năm, nhà đầu tư có thể thu hồi vốn nhanh từ 2-7 năm so với nhiều dự án trước đó. Bên cạnh đó, cơ chế chia sẻ doanh thu cũng giúp giảm rủi ro cho nhà đầu tư.

Còn trước lo ngại về khả năng bố trí hơn 2000 tỷ vốn đối ứng khi nguồn thu ngân sách của cả Đắk Nông và Bình Phước đều hạn hẹp, đại diện các địa phương và lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định: Sẽ cân đối ngân sách, bố trí đủ nguồn vốn để triển khai.

Dự kiến, tổng mức đầu tư dự án cao tốc Gia Nghĩa- Chơn Thành khoảng 25.540 tỷ đồng, từ 3 nguồn vốn: Trung ương ( hơn 12.770 tỷ đồng), địa phương ( hơn 2233 tỷ đồng) và vốn nhà đầu tư (hơn 12.770 tỷ đồng).

Để cơ bản hoàn thành dự án năm 2026, tức là chỉ hơn 2 năm nữa thì có rất nhiều công việc phải làm khẩn trương. Do đó, Chính phủ đang trình Quốc hội thông qua các cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ dự án như: Chỉ định thầu, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, kéo dài thời gian giải ngân đến hết năm 2026. Các nội dung này sẽ được Quốc hội thảo luận tại hội trường vào thứ 2 ngày 17/6 tới đây và sẽ được truyền hình trực tiếp trên THQHVN.

Zalo
Chỉ đường