Ngắm đường Vành đai 3 TPHCM sau hơn 1 năm khởi công

Lô 05 - cụm G1 Nguyễn Văn Linh, Khu Phố Trung Lợi, TX. Chơn Thành - Tỉnh Bình Phước
bdstamgiacvang2017@gmail.com
0961 933 938
Ngắm đường Vành đai 3 TPHCM sau hơn 1 năm khởi công

TPHCM - Dự án đường Vành đai 3 TPHCM đoạn qua huyện Hóc Môn hiện đạt 15% tiến độ sau hơn 1 năm khởi công.

Dự án Vành đai 3 đoạn qua địa bàn TPHCM có tổng chiều dài hơn 47km, bao gồm 10 gói thầu xây lắp chính và 4 gói thầu phục vụ vận hành khai thác. Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm của thành phố.

Ghi nhận của Lao Động ngày 14.10, tại gói thầu XL8 đi qua huyện Hóc Môn, công nhân, kỹ sư đang tập trung thực hiện các hạng mục công trình. Các hạng mục của gói XL8 gồm một cầu cạn vượt đường Nguyễn Văn Bứa, 2 cầu vượt qua kênh và phần đường cao tốc dài hơn 7km, với tổng giá trị gói thầu 1.417 tỉ đồng.

Toàn cảnh dự án đường Vành đai 3 TPHCM đoạn qua huyện Hóc Môn nhìn từ trên cao. Ảnh: Anh Tú

Toàn cảnh dự án đường Vành đai 3 TPHCM đoạn qua huyện Hóc Môn nhìn từ trên cao. Ảnh: Anh Tú

Mặc dù đã khởi công từ tháng 7.2023, nhưng đến nay, dự án đường Vành đai 3 đoạn qua huyện Hóc Môn chỉ đạt 15% tiến độ. Nguyên nhân chính được xác định là do gặp khó khăn về nguồn cung cấp vật liệu cát đắp.

Đại diện nhà thầu cho biết, toàn gói cần khoảng 1,4 triệu m3 cát đắp nền cho đường chính và các tuyến phụ, đường gom, đường tránh... "Thời gian đầu nguồn cát bị khan hiếm, nên tiến độ tổng thể đã bị chậm lại. Hơn 120.000m3 cát đắp đã bắt đầu về từ tháng 9, nhà thầu đang cho đẩy nhanh thi công, bù đắp tiến độ vừa qua", đại diện nhà thầu chia sẻ.

Tiến độ dự án bị chậm nguyên nhân được cho là gặp khó khăn về nguồn cung cấp vật liệu cát đắp. Ảnh: Anh Tú

Tiến độ dự án bị chậm nguyên nhân được cho là gặp khó khăn về nguồn cung cấp vật liệu cát đắp. Ảnh: Anh Tú

Tại công trường, công nhân đang xử lý gia cố nền đất yếu bằng phương pháp cắm bấc thấm. Một số phân đoạn chưa có cát, cỏ dại mọc um tùm dù đã đào bóc hữu cơ trước đó.

Theo nhà thầu, hiện nguồn cát chính ở mỏ cát Vĩnh Long, Bến Tre và Tiền Giang. Đây là các mỏ đã có từ trước, trong khi các mỏ mới chưa được cấp. Nguồn cung trong nước vẫn đang khan hiếm, dù có cơ chế mua cát Campuchia nhưng vì giá thành cao và vận chuyển khó khăn nên cũng đang là rào cản đối với đơn vị này.

Từ tháng 9 nguồn cát bắt đầu về, nhà thầu đang cho đẩy nhanh thi công, bù đắp tiến độ vừa qua. Ảnh: Anh Tú

Từ tháng 9, nguồn cát bắt đầu về, nhà thầu đang cho đẩy nhanh thi công, bù đắp tiến độ vừa qua. Ảnh: Anh Tú

Nguồn cát chính chủ yếu ở mỏ cát Vĩnh Long, Bến Tre và Tiền Giang. Ảnh: Anh Tú

Nguồn cát chính chủ yếu ở mỏ cát Vĩnh Long, Bến Tre và Tiền Giang. Ảnh: Anh Tú

Bên cạnh đó, các nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh các hạng mục phần cầu tại cầu vượt TL9 và cầu N8, tiến độ phần cầu đang vượt kế hoạch đề ra. Cầu vượt TL9 đoạn qua Hóc Môn có tổng cộng 14 trụ, 2 mố. Nhiều trụ đã cơ bản hoàn thành phần thân, bệ.

Bên cạnh đó, các nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh các hạng mục phần cầu tại cầu vượt TL9 và cầu N8, tiến độ phần cầu đang vượt kế hoạch đề ra. Ảnh: Anh Tú

Bên cạnh đó, các nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh các hạng mục phần cầu tại cầu vượt TL9 và cầu N8, tiến độ phần cầu đang vượt kế hoạch đề ra. Ảnh: Anh Tú

Dự án Vành đai 3 TPHCM có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc phát triển giao thông của thành phố. Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ giúp giảm tải giao thông, kết nối các khu vực và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tổng dự án xây dựng đường Vành đai 3 có chiều dài 76km, đi qua 4 địa phương, gồm: TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An với tổng mức đầu tư gần 75.400 tỉ đồng.

Dự án chia làm 8 dự án thành phần, mỗi địa phương thực hiện 2 dự án, gồm giải phóng mặt bằng và xây lắp.

Tại TPHCM, dự án Vành đai 3 - TPHCM có 14 gói thầu, trong đó có 10 gói thầu xây lắp chính và 4 gói thầu phục vụ khai thác, vận hành.

Ban Giao thông và các đơn vị đang nỗ lực bám tiến độ, cơ bản hoàn thành dự án vào năm 2025 và thông xe toàn tuyến vào năm 2026.

 

Zalo
Chỉ đường