Thủ tướng: Nghiên cứu phương án làm tàu điện ngầm kết nối sân bay Long Thành

Lô 05 - cụm G1 Nguyễn Văn Linh, Khu Phố Trung Lợi, TX. Chơn Thành - Tỉnh Bình Phước
bdstamgiacvang2017@gmail.com
0961 933 938
Thủ tướng: Nghiên cứu phương án làm tàu điện ngầm kết nối sân bay Long Thành

Đánh giá tiến độ dự án sân bay Long Thành khả quan, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đơn vị liên quan nghiên cứu phương án kết nối với sân bay, bao gồm cả đường sắt, tàu điện ngầm.

Các dự án thành phần bám sát tiến độ

Chiều 24/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ kiểm tra tiến độ thi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai). Đây là lần thứ tư người đứng đầu Chính phủ tới thị sát dự án trọng điểm này.

Thủ tướng: Nghiên cứu phương án làm tàu điện ngầm kết nối sân bay Long Thành- Ảnh 1.

Thủ tướng thị sát dự án sân bay Long Thành, biểu dương nỗ lực của các đơn vị liên quan trong việc bám sát tiến độ thi công theo kế hoạch.

Giai đoạn 1 dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành gồm 4 dự án thành phần.

Báo cáo Thủ tướng, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết dự án thành phần 1 (trụ sở các cơ quan quản lý Nhà nước) hiện tiến độ đang thực hiện theo kế hoạch, đảm bảo đồng bộ với dự án thành phần 3. Riêng trụ sở các cơ quan kiểm dịch động/thực vật chưa được bố trí vốn nên chưa thể triển khai.

Dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay) đang thi công phần thân đài tháp không lưu và các hạng mục liên quan. Tháp không lưu đã cao 107,93m, cất nóc vào ngày 22/9 vừa qua.

Riêng dự án thành phần 3 tiến độ rất tốt. Trong đó, gói thầu 5.10 (nhà ga hành khách) đến nay khối lượng thi công thực tế đạt trên 8.300 tỷ đồng, tương đương hơn 25% giá trị hợp đồng. Dự kiến hoàn thành toàn bộ phần xây dựng trước tháng 12/2025, lắp đặt thiết bị vận hành thử từ đầu năm 2026 và phấn đấu hoàn thành trước 31/8/2026.

Gói thầu 4.6 (đường cất hạ/cánh, sân đỗ) khối lượng đạt khoảng 2.015 tỷ đồng, tương đương 27,82%. Trong đó, đường cất/hạ cánh dự kiến hoàn thành và khai thác kỹ thuật trước 30/4/2025, vượt 3 tháng so với tiến độ trong hợp đồng.

Gói thầu 6.12 (tuyến đường kết nối T1, T2) khối lượng thi công khoảng 1.200 tỷ đồng, tương đương 50,5%, dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2025...

Thủ tướng: Nghiên cứu phương án làm tàu điện ngầm kết nối sân bay Long Thành- Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn (bên trái) cho biết, dự án thành phần 3 đang có tiến độ rất tốt.

Với dự án thành phần 4, hiện Cục Hàng không Việt Nam đang hoàn thành 6 hồ sơ mời thầu đối với các công trình ưu tiên đầu tư (2 công trình hangar, 2 công trình suất ăn hàng không, 2 công trình xử lý vệ sinh tàu bay và bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất).

Đối với các công trình còn lại, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ về tính cấp bách cũng như thứ tự ưu tiên đầu tư. 

Thủ tướng: Nghiên cứu phương án làm tàu điện ngầm kết nối sân bay Long Thành- Ảnh 3.

Một phần cánh nhà ga hành khách đang lắp kết cấu thép mái.

Hơn 10 triệu giờ lao động an toàn

Báo cáo Thủ tướng và đoàn công tác, ông Vũ Thế Phiệt, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, đơn vị đã chủ động điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu với mục tiêu đồng bộ khai thác với nhà ga hành khách. 

Các gói thầu còn lại của dự án (nhà ga hàng hóa, nhà để xe, hệ thống ICT...), ACV đều xây dựng kế hoạch tiến độ, quyết tâm hoàn thành trước ngày 31/8/2026 để đưa vào khai thác sử dụng đúng dịp chào mừng Quốc khánh 2/9/2026.

Thủ tướng: Nghiên cứu phương án làm tàu điện ngầm kết nối sân bay Long Thành- Ảnh 4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra thiết bị lăn nền bê tông xi măng đường cất/hạ cánh sân bay Long Thành.

Theo ACV, hiện nay tiến độ thi công của các hạng mục chính của dự án thành phần 3 đang được đẩy nhanh theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, đảm bảo mục tiêu hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2026.

Đến nay toàn công trường đã đạt hơn 10 triệu giờ thi công an toàn. Riêng hạng mục nhà ga hành khách đạt 5,8 triệu giờ thi công an toàn.

Để đảm bảo khai thác liên kết và đồng bộ khi sân bay đưa vào hoạt động, ACV đề nghị các bộ ban ngành đẩy nhanh tiến độ triển khai của các dự án thành phần 4. 

"Về giao thông kết nối, khi sân bay đi vào khai thác, việc mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là rất cần thiết", ông Phiệt nói.

Thủ tướng: Nghiên cứu phương án làm tàu điện ngầm kết nối sân bay Long Thành- Ảnh 5.

Nhiều hạng mục của sân bay Long Thành đã nên hình nên vóc.

Tiến độ tốt nhưng không chủ quan

Sau khi kiểm tra tại công trường và nghe các đơn vị liên quan báo cáo, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá: "Tiến độ đã cơ bản ổn, khả quan hơn những lần trước. Tuy nhiên, không thể chủ quan vì thời tiết còn nhiều khắc nghiệt".

Thủ tướng biểu dương ACV, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, các nhà thầu, đơn vị thi công, đơn vị tư vấn và hơn 6.000 kỹ sư, công nhân, người lao động đã "vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió", "làm việc 3 ca, 4 kíp", "xuyên lễ, xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ" để đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa các công trình về đích vượt tiến độ đề ra.

Thủ tướng: Nghiên cứu phương án làm tàu điện ngầm kết nối sân bay Long Thành- Ảnh 6.

Thủ tướng đánh giá tiến độ dự án khả quan hơn so với những lần kiểm tra trước đây, song ông cũng yêu cầu không được chủ quan.

Theo Thủ tướng, tỉnh Đồng Nai đã nỗ lực rất lớn, người dân cũng đã hy sinh rất nhiều khi sẵn sàng nhường đất để giao 5.000ha cho dự án. Vì thế, việc triển khai thi công phải được tiến hành khẩn trương.

"Sân bay Long Thành là biểu tượng của nhiệm kỳ Đại hội Đảng XIII, có quy mô đầu tư lớn, triển khai trong điều kiện hết sức khó khăn. Tuy nhiên đến nay, các hạng mục chính đều đã nên hình vóc, phấn đấu đến 31/12/2025 phải cơ bản hoàn thành để chào mừng các sự kiện lớn của đất nước.

Chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát cần tiếp tục bám sát tiến độ, bố trí thi công khoa học để cùng đua tiến độ", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng: Nghiên cứu phương án làm tàu điện ngầm kết nối sân bay Long Thành- Ảnh 7.

Thủ tướng động viên tinh thần các công nhân thi công ngày đêm tại siêu dự án sân bay Long Thành.

Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta có đủ cơ sở để rút ngắn tiến độ, cơ bản hoàn thành dự án vào 31/12/2025, do chúng ta đã trưởng thành hơn, có nhiều kinh nghiệm hơn trong triển khai các dự án hạ tầng lớn, các thủ tục đã cơ bản xong, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành, nhân lực, máy móc trên công trường tương đối đầy đủ.

Thủ tướng: Nghiên cứu phương án làm tàu điện ngầm kết nối sân bay Long Thành- Ảnh 8.

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành cơ bản sân bay Long Thành vào 31/12/2025.

Thủ tướng yêu cầu xây dựng lại đường găng tiến độ phù hợp với mục tiêu nêu trên; quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, phân công rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ trách nhiệm, rõ kết quả.

Các nhà thầu chính huy động các nhà thầu phụ trong vùng tham gia; rà soát lại tất cả các hợp đồng với đối tác nước ngoài để bảo đảm đồng bộ; kiểm soát chất lượng công trình

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương báo cáo cấp có thẩm quyền phương án đầu tư đường băng cất/hạ cánh thứ 2, Phó thủ tướng Lê Thành Long trực tiếp chỉ đạo việc báo cáo đề xuất bổ sung nội dung này vào chương trình kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV.

Các Bộ: GTVT, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp thực hiện các chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ việc triển khai dự án mở rộng cao tốc đoạn TPHCM - Long Thành.

Bộ GTVT và các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, triển khai các tuyến giao thông kết nối với sân bay Long Thành (bao gồm cả phương án đường sắt, tàu điện ngầm…).

 

Dự án sân bay Long Thành có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia thành 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 vốn thực hiện là 5,45 tỷ USD, công suất 25 triệu lượt hành khách/năm, dự kiến khai thác năm 2026.

Giai đoạn 2 dự kiến triển khai từ năm 2028-2032, công suất 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 sau năm 2035, công suất 100 triệu lượt khách/năm.

Zalo
Chỉ đường