Tuyến Vành đai 3 dài 76km, đi qua TPHCM, Bình Dương, Long An và Đồng Nai, dự kiến thông xe một số đoạn năm 2025 và hoàn thành toàn tuyến vào cuối năm 2026.
Dự án Vành đai 3 TPHCM có tổng chiều dài 76km với tổng mức đầu tư 75.378 tỉ đồng, bao gồm cả chi phí giải phóng mặt bằng và xây dựng.
Tuyến đường được thiết kế với quy mô từ 6-8 làn xe, trong giai đoạn đầu sẽ xây dựng 4 làn cao tốc, cùng với đường song hành hai bên.
Khởi công từ tháng 6.2023, đến nay, 20 gói thầu xây lắp chính của các dự án thành phần Vành đai 3 đang được triển khai đồng bộ.
Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, đoạn Vành đai 3 qua TPHCM có chiều dài 47km và đã thi công toàn bộ 10 gói thầu, đạt khoảng 19% khối lượng công việc.
Đoạn qua tỉnh Bình Dương dài 11,43km hiện đạt 14,5% tiến độ tổng thể, trong khi đoạn qua tỉnh Long An dài 6,8km đã hoàn thành 48% khối lượng.
Riêng đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 11,2 km đang triển khai thi công ì ạch, với sản lượng chỉ đạt 7,2%.
TPHCM và các tỉnh đã thống nhất các mốc thời gian dự kiến thông xe một số đoạn của Vành đai 3 TPHCM.
Đến ngày 30.4.2025, sẽ hoàn thành một số hạng mục tại phạm vi nút giao cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, đảm bảo khai thác đồng bộ và kết nối cầu Nhơn Trạch với tuyến cao tốc này.
Tháng 12.2025, dự kiến thông xe phần cao tốc qua Long An, từ cầu Kênh Thầy Thuốc đến nút giao Bến Lức.
Ngày 30.1.2026, sẽ thông xe kỹ thuật phần cầu cạn đoạn qua TP Thủ Đức (TPHCM).
Đến ngày 30.4.2026, toàn tuyến Vành đai 3 qua TPHCM sẽ được đưa vào khai thác và một số đoạn qua Đồng Nai và Bình Dương cũng sẽ được thông xe.
Tháng 12.2026, toàn tuyến cao tốc Vành đai 3 TPHCM sẽ chính thức hoàn thành và thông xe.
Theo Sở GTVT TPHCM, vấn đề thiếu cát đã gây ảnh hưởng đến tiến độ của dự án. Tuy nhiên, sau khi có chỉ đạo từ Thủ tướng và Phó Thủ tướng, việc cung ứng cát cho dự án đã được cải thiện.
Nhu cầu cát trong năm 2024 là 5 triệu m³, trong đó 1,8 triệu m³ đã được huy động về công trường. Trong ba tháng còn lại của năm, dự án cần thêm 3,2 triệu m³ cát, với 1,8 triệu m³ dự kiến được cung cấp từ các mỏ tại Vĩnh Long, Tiền Giang và Bến Tre.
TPHCM đang chỉ đạo các nhà thầu cùng với các địa phương tăng cường nhân lực, thiết bị và tổ chức thi công ba ca liên tục để đảm bảo tiến độ, cam kết hoàn thành thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2026.
Khi hoàn thành, Vành đai 3 sẽ kết nối 5 tuyến cao tốc trọng điểm gồm: TPHCM - Trung Lương, TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành, TPHCM - Mộc Bài và TPHCM - Chơn Thành, tạo nên mạng lưới giao thông liên kết toàn khu vực.
Công trình không chỉ giúp giảm ùn tắc mà còn tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí vận chuyển.
Vành đai 3 TPHCM sẽ mở ra những không gian phát triển mới, tạo nên hành lang công nghiệp kết nối các cụm cảng biển, thúc đẩy hoạt động logistics.
Việc này sẽ tăng cường lợi thế cạnh tranh, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho toàn khu vực phía Nam.