Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) là dự án trọng điểm quốc gia với tổng mức đầu tư hơn 336.000 tỷ đồng (tương đương 16 tỷ USD, theo tỷ giá khi được Quốc hội phê duyệt năm 2013). Đây sẽ là sân bay lớn nhất nước ta trong tương lai với diện tích gần 54 km2. Công suất phục vụ lên đến 100 triệu hành khách/năm, tương đương dân số Việt Nam.
Sân bay Long Thành, chia làm 3 giai đoạn. Ở giai đoạn đầu, dự án sẽ xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách một năm, dự kiến hoàn thành năm 2025. Trên ảnh là hình bông sen của sân bay Long Thành trên bản thiết kế đã dần thành hình.
Giai đoạn 2, sân bay Long Thành sẽ được xây thêm một đường cất hạ cánh và nhà ga đáp ứng công suất 50 triệu khách một năm, hoàn thành năm 2035. Các hạng mục còn lại hoàn thành trong giai đoạn 3 để công trình đạt công suất 100 triệu khách/năm. Trên ảnh là một trong những đường băng của sân bay Long Thành đang thi công.
Trên công trường xây dựng sân bay Long Thành hiện có hơn 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế cùng khoảng 2.000 máy móc, trang thiết bị được huy động để phục vụ thi công tận dụng mùa khô để bứt tốc ở các hạng mục.
Hiện sân bay Long Thành đang thi công cùng lúc 4 hạng mục xây dựng lớn gồm san nền, thoát nước (gói thầu 3.4), công trình nhà ga hành khách (gói thầu 5.10), đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay (gói thầu 4.6), đường kết nối T1 và T2 (gói thầu 6.12).
Trong đó, gói thầu 3.4 (san nền, thoát nước) tới nay tổng khối lượng đào đắp thực tế được hơn 108.000 m3 (đạt 93,52% khối lượng hợp đồng). Các khu vực phục vụ cho công tác thi công đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay và các khu vực bố trí các dự án thành phần 1, 2, 4 đã hoàn thành san nền từ tháng 8/2023.
Còn gói thầu 4.6 (đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay) liên danh các nhà thầu đã huy động 641 người và 274 trang thiết bị máy móc để phục vụ thi công. ACV cho hay, công trình đường cất, hạ cánh số một, sân bay Long Thành giai đoạn một dự kiến hoàn trước ngày 30/4/2025. So với dự kiến tiến độ vào cuối năm 2023, thời gian hoàn thành hạng mục này sẽ rút ngắn khoảng 3 tháng.
Gói thầu 5.10 (nhà ga hành khách) đến nay khối lượng đào đất đạt hơn 324.000 m3, tương đương 95%. 24 cẩu tháp hoạt động liên tục suốt ngày đêm để đáp ứng công tác cẩu chuyển vật tư thiết bị trên toàn bộ mặt bằng dự án. Trên công trường, liên danh nhà thầu cũng đã huy động 493 máy móc thiết bị, vật tư và hơn 2.200 người để thi công.
Dự án sân bay Long Thành cũng đang gấp rút thi công các công trình phục vụ quản lý bay gồm: Đài Kiểm soát không lưu và các hạng mục phụ trợ, trạm radar, trạm phát sóng vô tuyến; Hệ thống quan trắc thời tiết tự động; Hệ thống cảnh báo gió đứt; Hệ thống kết nối thông tin, dữ liệu giữa các công trình bảo đảm hoạt động bay; Hệ thống cấp điện trung thế cho các công trình bảo đảm hoạt động bay… Trong ảnh là đài kiểm soát không lưu đang được xây dựng.
Dự kiến, dự án sân bay Long Thành sẽ hoàn thành toàn bộ phần xây dựng, trước tháng 12/2025, hoàn thành lắp dựng mặt đứng trước tháng 3/2026 song song với công tác hoàn thiện, lắp đặt thiết bị vận hành thử (test) từ đầu năm 2026.
Những tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành như tuyến T1, T2 cũng đang được khẩn trương thi công đồng bộ với các hạng mục khác. Chỉ sau 8 tháng, các con đường dẫn thẳng vào sân bay quốc tế Long Thành trong tương lai đã thành hình. Tại đây, nhà thầu bố trí 630 người và 196 máy móc, thiết bị.
Trong đó, đường T1 dài 3,8 km, điểm đầu từ cổng phía tây sân bay Long Thành kết nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, quốc lộ 51 và điểm cuối khớp nối tỉnh lộ 25C. Tuyến rộng 85-120 m, 8 làn xe chính và 6 làn đô thị song hành. Đường T2 dài 3,5 km, 4 làn xe theo hai nhánh chạy độc lập, song hành cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Đây là tuyến kết nối đường T1 với cao tốc TP HCM- Long Thành - Dầu Giây.